Thúc đẩy chuyển đổi số (DX) là gì? Sự khác biệt với số hóa và các vấn đề mà các doanh nghiệp phải đối mặt

 

“DX” là tên viết tắt của “Digital Transformation” (Chuyển đổi kỹ thuật số), đề cập đến “Sự biến đổi của xã hội thông qua kỹ thuật số”. Thúc đẩy DX là nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề như sự lỗi thời của hệ thống IT và thiếu hụt nhân lực IT, hay còn được gọi là “Vách đá năm 2025”.

Cùng với sự phát triển mới nhất của việc số hóa và tiến bộ của công nghệ thông tin, chúng ta nghe thấy thuật ngữ “thúc đẩy chuyển đổi số” hay “ứng dụng chuyển đổi số” ngày càng thường xuyên hơn trong những năm gần đây.

Trong kinh doanh, việc thúc đẩy chuyển đổi số đóng một vai trò rất quan trọng, có rất nhiều doanh nghiệp cũng đang xem xét việc ứng dụng chuyển đổi số. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần hiểu rõ, đào sâu hơn về DX trước khi tiếp cận.

Trong bài viết này, 3AC sẽ giải thích về “thúc đẩy chuyển đổi số” là gì, sự khác biệt với số hóa, CX・UX, lợi ích và thách thức của chuyển đổi số.
Nếu doanh nghiệp bạn đang chuẩn bị bước vào quá trình ứng dụng DX, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

 

 

1. Thúc đẩy chuyển đổi số là gì?

“DX” là tên viết tắt của “Digital Transformation” (Chuyển đổi kỹ thuật số), dịch theo nghĩa đen có nghĩa là “Sự biến đổi của xã hội thông qua kỹ thuật số”.
Nói cách khác, thúc đẩy chuyển đổi số là việc thúc đẩy sự biến đổi xã hội bằng cách ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống.

Ban đầu, DX là thuật ngữ được sử dụng trong nghiên cứu về cách công nghệ ảnh hưởng đến cuộc sống. Nhưng từ những năm 2010, nó đã lan rộng cả trong lĩnh vực kinh doanh.

Các công ty hiện nay cần thay đổi sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh bằng cách ứng dụng công nghệ số dựa trên nhu cầu của người dùng và xã hội, để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh, và điều này yêu cầu việc thúc đẩy DX.

Hơn nữa, thúc đẩy chuyển đổi số là một nỗ lực cần thiết để đối phó với các thách thức như sự lỗi thời của hệ thống IT và thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin, hay còn được gọi là “Vách đá năm 2025”.

Để hiểu rõ hơn về thúc đẩy chuyển đổi số, chúng ta hãy cùng làm rõ sự khác biệt giữa chuyển đổi số và các thuật ngữ tương tự như số hóa (Digitalization) và CX・UX.

 

(1) Sự khác biệt với Số hóa

Số hóa, hay còn gọi là “Digitalization” là việc ứng dụng Công nghệ thông tin (IT) để cải thiện hiệu suất và năng suất công việc. Điển hình như việc chuyển đổi từ việc liên lạc bằng điện thoại hoặc fax sang email và trò chuyện trực tuyến. Số hóa tập trung chủ yếu vào việc cải thiện các quy trình và hệ thống công việc hiện có mà không thay đổi nguồn gốc như mô hình kinh doanh hay văn hóa tổ chức.

Mặt khác, Chuyển đổi số không chỉ tập trung vào Số hóa, mà còn có mục tiêu tạo ra giá trị mới và đổi mới thông qua sử dụng các công nghệ tiên tiến như phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm thực hiện sự biến đổi toàn diện trong kinh doanh. Số hóa có thể được coi là một phương tiện trong quá trình chuyển đổi số.

Ngoài ra, có sự khác biệt giữa hai khái niệm này trong việc tạo ra sự thay đổi. Số hóa tạo ra “thay đổi về số lượng” áp dụng trong thực tế công việc, trong khi chuyển đổi số tạo ra “thay đổi về chất lượng” liên quan đến toàn bộ doanh nghiệp. Chú ý đến điểm khác biệt này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

 

(2) Sự khác biệt với CX・UX

CX là viết tắt của Customer Experience (Trải nghiệm khách hàng), đề cập đến những cảm nhận và quyết định tổng thể mà người dùng có đối với một công ty khi họ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

Trong khi đó, UX là viết tắt của User Experience (Trải nghiệm người dùng), tập trung vào trải nghiệm trực tiếp khi người dùng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả cách sử dụng và tính tiện lợi.

Tóm lại, CX đại diện cho nhận thức toàn diện về công ty thông qua sản phẩm và dịch vụ, và bên trong đó, UX là phần trải nghiệm trực tiếp.

Mặc dù cả chuyển đổi số và CX・UX đều hướng đến việc cung cấp giá trị tốt hơn cho người dùng, nhưng chuyển đổi số tập trung chủ yếu vào việc ứng dụng công nghệ số, trong khi CX・UX chú trọng vấn đề trải nghiệm người dùng.

Chuyển đổi số không chỉ liên quan đến CX・UX mà còn cần xem xét các vấn đề xã hội và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, trong chuyển đổi số, các yếu tố như sự hài lòng của người dùng và lòng trung thành đóng vai trò quan trọng. Đồng thời, thông qua việc thực hiện sự biến đổi tổ chức thông qua chuyển đổi số và cải thiện CX・UX, doanh nghiệp có thể mang lại giá trị tốt hơn cho người dùng.

 

2. Các yếu tố có liên quan mật thiết đến chuyển đổi số

Chuyển đổi số liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau như hệ thống, bối cảnh xã hội và nhiều yếu tố khác, vì vậy việc hiểu rõ các yếu tố liên quan là rất quan trọng. Ở đây, 3AC sẽ giải thích về các yếu tố có liên quan mật thiết đến chuyển đổi số.

 

(1) ISMS

ISMS là viết tắt của Information Security Management System (Hệ thống quản lý an toàn thông tin).
ISMS là một trong những hệ thống quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, nó là hệ thống mà các công ty cần áp dụng để bảo vệ tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính sẵn sàng của thông tin.
Cụ thể, điều này bao gồm việc thực hiện phân tích rủi ro, thiết lập mục tiêu và quản lý liên tục an toàn thông tin thông qua các biện pháp và cải tiến đa dạng.

Một trong những đặc trưng của ISMS là sự tồn tại của hệ thống chứng nhận dựa trên đánh giá của các cơ quan bên thứ ba về tiêu chuẩn quốc tế.
Có thể coi ISMS là một hệ thống ngày càng quan trọng theo sự phát triển của xã hội thông tin.

 

(2) Vách đá năm 2025

Vách đá năm 2025 là thuật ngữ được đề xuất trong báo cáo “Báo cáo DX – Vượt qua ‘Vách đá năm 2025’ của hệ thống IT và phát triển toàn diện DX” do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp phát hành vào tháng 9 năm 2018.

Báo cáo này đã nêu rõ rằng “Nếu các doanh nghiệp Nhật Bản không thúc đẩy DX, trong 5 năm kể từ năm 2025, điều này có thể gây thiệt hại kinh tế lên đến 12 nghìn tỷ yên hàng năm”, tạo ra một nội dung gây sốc và sự cần thiết của việc thúc đẩy DX một cách nhanh chóng.

Điểm nổi bật của vách đá năm 2025 là sự kết hợp của nhiều yếu tố như thiếu hụt nhân lực, sự phức tạp và xuống cấp của hệ thống, cùng với sự chuyển đổi nhanh chóng của công nghệ số, đề cập đến khả năng hệ thống IT hiện tại sẽ không hoạt động được vào năm 2025.

Chúng ta hy vọng có thể tránh được vách đá năm 2025, và để làm được điều đó, việc thúc đẩy DX có thể coi là chìa khóa quan trọng.

 

3. Lợi ích từ việc thúc đẩy DX

Như đã đề cập về “Vách đá năm 2025”, việc thúc đẩy DX là một chính sách mà cả quốc gia đều đang nỗ lực thực hiện, và đây cũng là một vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp nên ưu tiên thực hiện.

Vậy lợi ích từ việc thúc đẩy DX là gì? Dưới đây là 3 lợi ích chính:

 

(1) Nâng cao năng suất sản xuất

Lợi ích lớn nhất của việc thúc đẩy DX là việc cải thiện hiệu quả công việc thông qua việc số hóa phù hợp, từ đó dẫn đến việc nâng cao năng suất.

Việc giảm thời gian và nhân lực trong công việc đơn giản hoặc công việc quản lý cũng có thể được thực hiện thông qua việc số hóa, từ đó bạn có thể tập trung vào công việc quan trọng hơn. Ngoài ra, các lỗi và sai sót xảy ra trong công việc thủ công cũng có thể được cải thiện.

 

(2) Giảm thiểu rủi ro

Các doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho mọi tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như lập kế hoạch kinh doanh liên tục (BCP).

Một trong những nỗ lực trong việc thúc đẩy DX là triển khai BCP, giúp doanh nghiệp có thể tránh được các rủi ro. Nếu hiệu quả công việc đã được cải thiện thông qua DX, bạn sẽ có thể tạo ra một BCP tối ưu.

Hơn nữa, thông qua việc cải thiện hệ thống cũ và việc chuyển giao hoạt động, các rủi ro lớn trong doanh nghiệp cũng có thể được giảm thiểu.

 

(3) Mở rộng cơ hội phát triển kinh doanh

DX không chỉ là việc cải thiện và tối ưu hóa hiện trạng. Một trong những lợi ích nó mang lại là mở rộng cơ hội phát triển kinh doanh mới.

Bằng việc áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, không chỉ có khả năng đáp ứng với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh, mà còn có thể nghiên cứu các mô hình kinh doanh mới.

 

4. Những thách thức mà các doanh nghiệp đối mặt khi thúc đẩy DX

Dưới đây là 3 thách thức phổ biến mà các doanh nghiệp thường gặp phải khi ứng dụng DX.

 

(1) Đảm bảo và phát triển nguồn nhân lực

Để thúc đẩy DX, phải có nhân lực IT giỏi. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp các vấn đề liên quan đến DX phải nhờ đến các công ty IT bên ngoài.
Do đó, doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhanh chóng hoặc mất thời gian để phát triển hệ thống mới.

Dự kiến việc đảm bảo nhân lực sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn, việc đảm bảo và phát triển nhân lực IT trong doanh nghiệp là rất quan trọng và có thể coi là một thách thức lớn.

 

(2) Mục tiêu rõ ràng và chiến lược quản lý

Dù hiểu được tầm quan trọng của việc thúc đẩy DX, nhưng nếu không thực hiện thì sẽ không có ý nghĩa gì cả. Để ứng dụng DX, doanh nghiệp cần có mục tiêu rõ ràng và chiến lược quản lý cụ thể.

Trước hết, doanh nghiệp nên đặt ra mục tiêu chắc chắn và xác định các mục tiêu để tiến tới mục tiêu đó. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên lập kế hoạch chi tiết hơn về chiến lược quản lý như cách thức tiến hành và triển khai.

Nếu bắt đầu mà thiếu sự chuẩn bị này, doanh nghiệp bạn sẽ có nguy cơ chỉ kết thúc ở việc đơn giản là kỹ thuật số hóa công việc, do đó nhận thức về điều này là rất quan trọng để đối phó với các thách thức.

 

(3) Xây dựng hệ thống nhất quán

Với sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ số trong những năm gần đây, rất nhiều hệ thống đã trở nên phình to và phức tạp do việc thêm vào do tầm nhìn ngắn hạn.
Xây dựng một hệ thống nhất quán có thể là thách thức lớn nhất trong việc thúc đẩy DX (Digital Transformation).

Doanh nghiệp cũng cần có các biện pháp đáp ứng hệ thống như là loại bỏ các phần xuống cấp và làm cho hệ thống gọn nhẹ hơn hoặc đổi mới toàn bộ hệ thống tùy thuộc vào ngân sách.

 

Tổng kết

Thúc đẩy chuyển đổi số (DX) là việc thúc đẩy sự biến đổi toàn diện của doanh nghiệp bằng việc ứng dụng công nghệ số. Qua các từ ngữ tương tự và liên quan như số hóa, CX・UX, ISMS, ta có thể hiểu rõ hơn về DX và khám phá mối liên hệ giữa chúng.

Việc thúc đẩy chuyển đổi số (DX) có thể được xem là biện pháp ưu tiên hàng đầu mà các doanh nghiệp cần thực hiện để đối phó với “vách đá năm 2025”.

Thúc đẩy chuyển đổi số (DX) mang đến nhiều lợi ích như nâng cao năng suất, giảm thiểu rủi ro và tạo cơ hội phát triển kinh doanh. Tuy nhiên, cũng có những thách thức về nhân lực và hệ thống, do đó, việc thiết lập mục tiêu rõ ràng trước khi triển khai là rất quan trọng.