Số đông doanh nghiệp Việt đều có chung thực trạng là chưa biết cách đầu tư thời gian và công sức vào việc thực hiện ISO 9001 phù hợp với tình hình hiện tại của công ty.Vậy làm thế nào để không quá bận rộn và cần chuẩn bị gì cho đánh giá chứng nhận ISO 9001 thời điểm 1 tháng trước đó. Hãy cùng 3AC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Chuẩn bị cho đợt đánh giá chứng nhận ISO 9001
Nhiều doanh nhiệp cho rằng đánh giá tại chỗ là rào cản lớn nhất trong quá trình đạt chứng nhận và vận hành ISO 9001. Dưới đây là 4 nội dung quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện để chuẩn bị cho đánh giá chứng nhận tại chỗ:
(1) Thanh toán chi phí đánh giá chứng nhận
(2) Đánh giá nội bộ
(3) Thực hiện xem xét của lãnh đạo
(4) Thực hiện hành động khắc phục trong vòng 2 tuần khi có sự không phù hợp
Không ít doanh nghiệp lo lắng về việc có thể sẽ không đạt yêu cầu trong buổi đánh giá, nhưng nếu thực hiện tốt 4 nội dung trên, khả năng không đạt sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, Tổ chức chứng nhận luôn khuyến khích sự cải tiến liên tục, cho nên việc chuyên gia đánh giá chỉ ra những điểm không phù hợp là chuyện hết sức bình thường cho dù doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ 4 nội dung trên.
Đó là lý do tại sao, thay vì dành thời gian chuẩn bị và suy nghĩ về việc làm thế nào để giảm thiểu tối đa sự không phù hợp, doanh nghiệp nên ý thức được điều đó và dành thời gian đó cho công việc thường ngày của mình.
Thêm vào đó, hạng mục mà doanh nghiệp có thể chuẩn bị trước cho buổi đánh giá là giảm thiểu tối đa sự không phù hợp nêu tại (4).
Cách đơn giản nhất để giảm thiểu sự không phù hợp là tuân thủ các quy tắc đã thiết lập. Nói cách khác, việc tuân thủ quy tắc/quy định sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa sự không phù hợp.
Vậy thì, không có sự không phù hợp có phải là điều tốt nhất cho doanh nghiệp? Điều này không đúng.Việc phát hiện sự không phù hợp chính là cơ hội cải tiến cho doanh nghiệp. Vì thế, nếu Tổ chức chứng nhận chỉ ra sự không phù hợp, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện tốt các hành động khắc phục thì vẫn có thể đạt được chứng nhận.
Sự không phù hợp là cơ hội để cải tiến hay chỉ là sự rắc rối? Điều này phụ thuộc rất nhiều vào cách suy nghĩ của mỗi doanh nghiệp. Nếu bạn cho rằng sự không phù hợp sẽ đem đến những cải tiến nâng cao sự hài lòng của khách hàng, thì sự không phù hợp sẽ tự nhiên giảm đi mà thôi.
Hiện tại chúng tôi đang tiếp nhận tư vấn miễn phí ISO 9001, ISO 14001! Chuyên gia tư vấn sẽ lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi!